KHỐI LỚP 4 THỰC HIỆN BÀI HỌC STEM
LÀM CHONG CHÓNG
Môn Khoa học: Bài 5. Sự chuyển động của không khí (Tiết 1+2)
Thời gian tổ chức: 07/10/2024.
GV dạy thực hành: Phạm Thị Lưu - GV chủ nhiệm lớp 4E.
Thành phần, Số lượng người tham gia: 6 Giáo viên khối lớp 4 và học sinh lớp 4E
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. STEM là phương pháp giáo dục nâng cao rèn luyện kỹ năng liên quan đến 4 yếu tố: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học.
Với các mục đích như vậy, ngay từ đầu năm học các giáo viên trong tổ khối lớp 4 đã tiến hành nghiên cứu và đăng kí các bài học Stem gắn liền với các bài học ở hầu hết tất cả các môn học. Trong số đó, bài học STEM "Làm chong chóng" là một hoạt động thú vị giúp học sinh tìm hiểu về nguyên lý chuyển động của gió và ứng dụng vào thực tế. Đây là một bài học STEM giúp rèn luyện tư duy khoa học, kỹ năng sáng tạo và khéo léo trong việc chế tạo một sản phẩm đơn giản.
Trong tiết học Khoa học ngày 7/10/2024 Bài 5. Sự chuyển động của không khí (Tiết 1+2) của lớp 4E, dưới sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Lưu giới thiệu cho các em về chong chóng – một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Các em học sinh không chỉ biết đến công dụng của chong chóng mà còn được tìm hiểu về cấu tạo và cách tạo ra một chiếc chong chóng đơn giản từ những nguyên liệu dễ tìm như giấy, bìa, que gỗ và ghim bấm….
Khi được trực tiếp làm chong chóng, học sinh lớp 4E không giấu nổi sự hào hứng. Đầu tiên, các em được tự tay cắt giấy, gấp các mép sao cho thật đều và đẹp mắt. Những chiếc chong chóng bắt đầu dần hình thành dưới bàn tay khéo léo của các em. Tiếng cười nói vui vẻ của các bạn học sinh vang lên khắp lớp học, tạo nên một không khí vui tươi, đầy năng lượng. Điều đặc biệt trong tiết học này là các em không chỉ làm chong chóng để chơi mà còn học được cách áp dụng các nguyên lý khoa học đơn giản. Các em nhận ra rằng, khi chong chóng quay nhanh, đó là nhờ vào sự tác động của gió. Qua đó, các em hiểu được khái niệm về năng lượng và cách nó được chuyển hóa từ một dạng này sang dạng khác. Những kiến thức này giúp các em liên kết lý thuyết với thực tiễn, đồng thời tạo ra sự hứng thú và kích thích sự tò mò trong việc khám phá thế giới xung quanh.
Tiết học cũng là dịp để các em thể hiện sự sáng tạo của mình khi trang trí những chiếc chong chóng với những màu sắc yêu thích, hoặc tạo ra những mẫu chong chóng độc đáo, khác biệt. Đây là cơ hội để các em phát huy khả năng tư duy logic, kỹ năng khéo tay và khả năng phối hợp nhóm khi làm việc cùng bạn bè.
Có thể nói, tiết học Stem: Làm chong chóng đã mang đến cho học sinh lớp 4E không chỉ là một giờ học thú vị mà còn là một cơ hội để các em phát triển khả năng sáng tạo, tư duy khoa học và rèn luyện kỹ năng thực hành. Chính nhờ những bài học như vậy, các em sẽ dần hình thành niềm đam mê khám phá và học hỏi, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho những kiến thức và kỹ năng trong tương lai.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết học:




